Trang chủ Sơ đồ Web Cơ hội nghề nghiệp Liên hệ
 
Công ty Cổ Phần Quản Lý Quỹ Rồng Việt

 

Địa chỉ liên lạc:
Tầng 8, toà Viet Dragon, 
141 Nguyễn Du, Phường Bến Thành, Quận 1, TPHCM
Tel: (84 8) 3 823 7791
Fax: (84 8) 3 823 7792
Email: info@vdfm.com.vn
Website:
www.vdfm.com.vn

Website Links
Liên hệ

Tel: (848) 3.8237791
Fax:(848) 3.8237792

Trang chủ >> "Vận tải"
"Vận tải"

11:52:06, 07/01/2008 

Ngành giao thông vận tải Việt Nam gồm vận tải đường bộ, vận tải đường sắt, vận tải đường sông, vận tải đường biển và vận tải đường hàng không, đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế đất nước trong những năm qua. Giá trị sản xuất của ngành chiếm khoảng 4 - 4.5% GDP hàng năm.

         Vận tải đường bộ

·         Hệ thống đường bộ Việt Nam dài hơn 200.000 km, trong đó mới có khoảng 19% đường được trải nhựa, 80% - 90% chi phí đầu tư do Chính phủ tài trợ. Đây hiện là kênh vận chuyển chính ở trong nước nhờ giá thành rẻ và tiện dụng.

·         Tăng trưởng bình quân giai đoạn 2000 - 2006 của lĩnh vực này là 7,3% sản lượng hàng hóa và 9.7% số hành khách vận chuyển và có xu hướng tăng mạnh.

Vận tải đường sông

·         Việt Nam được UNESCO xếp vào top 10 nước có mạng lưới sông dày đặc nhất thế giới nên được đánh giá là có tiềm năng về giao thông đường thủy. Ngoài vận chuyển hành khách và hàng hóa thông thường, lĩnh vực này còn vận chuyển được hàng siêu trường, siêu trọng

·         Tăng trưởng bình quân giai đoạn 2000 - 2006 của lĩnh vực này là 8,1% sản lượng hàng hóa và 4% số lượng hành khách vận chuyển, biến động theo xu hướng tăng khá mạnh trong những năm gần đây.

Vận tải đường sắt

·         Hệ thống đường sắt dài khoảng 2.600 km do Tổng công ty đường sắt Việt Nam là nhà phân phối độc quyền dịch vụ.

·         Tăng trưởng bình quân giai đoạn 2000 - 2006 của lĩnh vực này là 5,7% sản lượng hàng hóa và 2,4% số hành khách vận chuyển và có xu hướng tăng chậm lại, thậm chí giảm nhẹ về lượng hành khách vận chuyển.

   Vận tải đường biển (chủ yếu vận tải hàng hóa)

·         Hệ thống cảng biển gồm: 24 cảng biển, 126 bến cảng và 266 cầu tàu với tổng chiều dài khoảng 35 km, mới chỉ đón được các tàu từ 25.000 DWT trở xuống. Năm 2006, tổng lượng hàng hóa thông quan đạt 154,498 triệu tấn, tăng 11,2% so với năm 2005.

·         Đội tàu biển: Tính đến tháng 8 năm 2007, Việt Nam đã có 1.194 tàu biển với tổng dung tích hơn 2,5 triệu tấn đăng ký và trọng tải toàn phần hơn 4,0 triệu tấn, trong đó có 432 tàu hoạt động tuyến quốc tế (151 tàu từ 30 đến 65 tuổi).

   Vận tải hàng không

·         Khai thác thị trường vận tải hàng không Việt Nam gồm 2 DN vận chuyển hàng không Việt Nam và 40 hãng hàng không nước ngoài.

·         Cơ sở hạ tầng gồm 20 cảng hàng không nhưng chỉ có Tân Sơn Nhất, Nội Bài và Đà Nẵng phục vụ đường bay quốc tế.

Tăng trưởng bình quân ngành tăng mạnh trong những năm gần đây, lượng hàng hóa vận chuyển tăng 14,9%/năm, lượng hành khách vận chuyển tăng 14.7%/năm trong giai đoạn 2006 – 2010.

Nguồn: Tổng Cục thống kê

Triển vọng phát triển

Nền kinh tế Việt Nam tiếp tục tăng trưởng ấn tượng trong những năm tới, dự báo bình quân khoảng 8%/năm. Kim ngạch xuất khẩu năm 2007 dự kiến tăng 20,5% và năm 2008 sẽ tăng 22%. Do vậy, nhu cầu về vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu sẽ tăng với tốc độ tương tự. Ngoài ra, khi thu nhập được cải thiện (tăng 7.8%/năm từ nay đến 2010) thì nhu cầu giao thương, du lịch của người dân cũng sẽ tăng mạnh. (Nguồn: Báo cáo của IMF, ADB, Dự báo của Bộ Công thương)

Triển vọng phát triển của ngành thể hiện rõ nét hơn thông qua quyết tâm của Chính phủ trong giai đoạn 2007- 2008, dự kiến mỗi năm dành khoảng 30 tỉ USD cho đầu tư phát triển hạ tầng, trong đó đặc biệt chú trọng nâng cao năng lực của ngành giao thông, vận tải. (Nguồn: Phát biểu của PTT Nguyễn Sinh Hùng – www.nld.com.vn)

         Vận tải đường bộ

Nếu so sánh về năng lực cạnh tranh theo thang điểm từ thấp đến cao là 1 – 7 thì ngành đường bộ Việt Nam hiện nay mới đạt 2.98 điểm, đứng sau tất cả các nước trong khu vực Đông Nam Á được xếp hạng như Thái Lan, Malaysia, Philippines... Do vậy, Chính phủ đã ra quyết tâm từ năm 2008 sẽ thi công ngay một số đường cao tốc, mở rộng nhiều tuyến đường và đến năm 2010 cơ bản sẽ hoàn thành. (Nguồn: Diễn đàn Kinh tế thế giới năm 2004 – www.vietnamnet.vnwww.nld.com.vn )

         Vận tải đường sông

Hoàn thành các dự án trọng điểm như: Dự án phát triển cơ sở hạ tầng giao thông đồng bằng sông Mêkông, sông Hồng... Điện khí hóa trên 70% chiều dài các tuyến sông TW, hiện đại hóa các phương tiện quản lý

Từ nay đến 2020, mức tăng trưởng bình quân hàng năm về sản lượng vận tải thủy nội địa là 10%, tỷ trọng vận tải thủy nội địa là 25 - 30% tổng khối lượng hàng hóa hàng năm và 10 - 15% lượt hành khách trong toàn ngành. (Nguồn: Theo quy hoạch tổng thể phát triển ngành Đường sông Việt Nam đến năm 2020" của Thủ tướng Chính phủ)

         Vận tải đường sắt

Việt Nam sẽ xây dựng thêm một tuyến chạy tàu khách cao tốc Bắc – Nam 1.630 km đường sắt đôi, điện khí hoá, với tốc độ khai thác trên dưới 300 km/h; đồng thời phát triển thêm các hệ thống tàu điện ngầm, monorail... Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định phê duyệt kế hoạch phát triển Tổng Công ty Đường sắt VN giai đoạn 2007 - 2010 với tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 14.600 tỉ đồng và năm 2020 sẽ là 160.000 tỷ đồng.

Mục tiêu đến năm 2020, vận tải đường sắt sẽ chiếm tỷ trọng 25% - 30% lượng hàng hóa vận chuyển và 20% - 25% lượng hành khách trong tổng khối lượng vận tải của toàn ngành.

         Vận tải đường biển

Phát triển hệ thống cảng: Theo quy hoạch tổng thể đến năm 2010 và định hướng đến năm 2020, hệ thống cảng biển VN được phân thành 8 nhóm địa lý, với 3 trung tâm chính gọi là các cảng cửa ngõ quốc tế để tiếp nhận tàu trọng tải lớn, phục vụ các khu kinh tế trọng điểm. Tổng nhu cầu vốn đầu tư ước tính khoảng 5 tỷ USD. Phấn đấu đưa sản lượng hàng hóa thông qua các cảng từ 154 triệu tấn hiện nay lên 200 triệu tấn vào 2010 và 400 triệu tấn vào năm 2020. (Nguồn: Hội thảo về cảng biển và dịch vụ vận tải biển Việt Nam - Lloyd’s List và Quy hoạch phát triển ngành)

Đội tàu biển: Chú trọng phát triển theo hướng trẻ hóa và hiện đại hóa, phát triển mạnh đội tàu chuyên dụng, đặc biệt là tàu dầu và tàu container; nâng thị phần của đội tàu vận tải biển Việt Nam lên 25% năm 2010 và 35% năm 2020 (mức hiện nay là 15%). (Nguồn: Quy hoạch phát triển ngành hàng hải Việt Nam đến 2020)

Vận tải hàng không

Máy bay: Ngành hàng không sẽ nâng đội bay lên khoảng 100 chiếc vào năm 2010 (hiện nay khoảng gần 50 chiếc) và phát triển đến mức cao hơn, mở thêm một số hãng máy bay để phát triển.

Về sân bay:  mở rộng sân bay Quốc tế Nội Bài và nghiên cứu để xây dựng một sân bay mới khoảng 50 - 80 triệu hành khách trên đường quốc lộ cao tốc từ Hà Nội đi Hải Phòng, vị trí ở tỉnh Hải Hưng cũ. Phía Nam sẽ mở rộng Sân bay Tân Sơn Nhất và mở rộng Sân bay Long Thành khoảng 30 triệu hành khách/năm. (Nguồn: www.nld.com.vn)

 

 

Bottom
Copyright 2007 © VDFM
All rights reserved
Visitors: 53317
    Trang chủ       |      Giới thiệu      |      Thông tin       |      Sơ đồ Web      |       Liên hệ    
Website design by Webvietdesigns